TÁC HẠI BỤI MỊN PM2.5
2023.10.20

Dạo gần đây tình trạng ôi nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng ở các thành phố lớn nơi tốc độ phát triển đô thị diễn ra mạnh mẽ. Đặc biệt là tỉ lệ bụi mịn PM2.5 xuất hiện trong không khí ở Hồ Chí Minh và Hà Nội thường xuyên vượt ngưỡng an toàn theo tiêu chuẩn của WHO. Hãy cùng NASK  tìm hiểu về bụi mịn PM2.5 và các tác hại của nó nhé!

 

 

Nguyên nhân gây ra bụi mịn

 

-Thời điểm giao mùa: Vào khoảng các tháng 10 – 11 trong năm thường xuất hiện sương mù. Những lớp sương mù dày này góp phần làm cho các lớp bụi tích tụ trong không khí và không thoát được, từ đó làm cho thành phố của chúng ta bị bao phủ bởi lớp bụi dày hay còn bụi mịn, siêu mịn.

-Giao thông vận tải: Các phương tiện cá nhân cũng sản sinh ra lượng khói thải nhất định, trong quá trình di chuyển các phương tiện giao thông cũng bào mòn bề mặt đường từ đó làm gia tăng lượng bụi mịn lớn làm ô nhiễm không khí.

-Sản xuất công nghiệp: Các nhà máy, xưởng sản xuất, khu công nghiệp thường thải một lượng lớn khói thải ra môi trường, không khí, từ đó làm gia tăng lượng bụi mịn trong không khí.

– Rác thải: Rác sinh hoạt, rác công nghiệp cũng làm sản sinh ra vi khuẩn, bụi mịn, từ đó gây ảnh hưởng đến luồng không khí sạch của bạn hít thở mỗi ngày.

 

Xây dựng: Quá trình xây dựng chung cư, cao ốc, cầu đường cũng là một nguyên nhân gây ra bụi mịn trong môi trường, làm ảnh hưởng đến không khí nghiêm trọng.

 

Tác hại của bụi PM2.5

 

Bụi mịn PM2.5 mang đến những vi khuẩn có hại cho cơ thể, từ đó gây ra hiện tượng dị ứng da. Nếu tiếp xúc với lượng bụi mịn nhiều còn có thể gây ra các hiện tượng viêm mũi, đau mắt, các bệnh về tai mũi họng…

 

 

Bụi mịn PM2.5 có thể hấp thụ chất độc, đồng thời mang theo vi khuẩn và virus ngoài môi trường. Chính vì vậy, khi chúng xâm nhập vào cơ thể bạn, chúng sẽ thải độc tố ngấm ngầm vào cơ thể bạn, từ đó làm suy giảm hệ miễn dịch. Vậy nên, những người sống ở các thành phố lớn, có mức độ ô nhiễm cao thường dễ mắc các bệnh vặt hơn những người sống ở những nơi có không khí trong lành như ở thôn quê.

-Bên cạnh đó, bụi mịn PM2.5 phá hủy và đẩy nhanh quá trình Apoptosis -một trong những cơ sở sinh bệnh học quan trọng nhất của bệnh tim mạch. Chính vì vậy khi hít phải 1 lượng lớn bụi mịn PM2.5 thì có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở những người mắc bệnh tim.

-Đặc biệt, bụi mịn PM2.5 chứa kim loại được các nhà khoa học nghiên cứu là nguyên nhân gây ung thư và khủng khiếp hơn là biến đổi gen ở người.

 

Cách phòng tránh bụi mịn PM2.5

 

Trước hết là sử dụng khẩu trang chuyên dụng khi ra đường. Khẩu trang là vật hữu ích khi ra đường trong thời điểm ô nhiễm như hiện nay. Tuy nhiên, khẩu trang thông thường không lọc được các hạt bụi siêu mịn PM2.5.

Để lọc bụi tốt nhất, chúng ta nên chọn khẩu trang N95 hoặc khẩu trang lọc khí chuyên dụng. Khẩu trang N95 lọc được 95% bụi và vi khuẩn,Khẩu trang lọc khí chuyên dụng nổi bật bởi khả năng chống bụi mịn, vi khuẩn, virus, giúp lọc sạch không khí đảm bảo sức khỏe cho người dùng.

Hoặc có một mẹo nhỏ là đeo hai chiếc khẩu trang y tế lồng vào nhau. Khẩu trang y tế thông thường lọc được 30%-40% lượng bụi, đeo hai lớp khẩu trang y tế thì lượng bụi được ngăn chặn lên khoảng  70%_80%.

 

Tiếp theo, chúng ta có thể sử dụng máy lọc không khí trong nhà. Các chuyên gia khuyến cáo, hiện, trên thị trường có rất nhiều loại máy lọc không khí có khả năng lọc sạch vi khuẩn, nấm mốc, các tác nhân gây dị ứng,… đặc biệt lọc được bụi siêu mịn PM2.5.

 

 

Cuối cùng, chúng ta nên tạo thói quen vệ sinh mũi, họng thường xuyên. Nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng cách ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên , tránh nơi khói bụi nhất có thể.

Đối với trẻ sức đề kháng yếu cần nhắc trẻ đeo khẩu trang mỗi khi ra đường, cho trẻ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, uống nhiều nước, tránh tiếp xúc môi trường bụi bẩn khói thuốc. Trong những ngày không khí ô nhiễm, hạn chế mở cửa sổ hoặc đi ngoài đường.

Chat hỗ trợ
Chat ngay