Cùng Nask tìm hiểu về Trihalomethane ( THMs )
2022.08.31

 

Việc sử dụng Chlorine để khử trùng nguồn nước sinh hoạt đã được được áp dụng rộng rãi trên thế giới do khả năng oxy hóa cao và ít tốn kém nhất. Bên cạnh những lợi ích mang lại, hợp chất  THMs phát sinh từ quá trình khử trùng cũng gây tác hại không hề nhỏ đến người sử dụng.

 

Ở nhiều đô thị trên thế giới trong đó có Việt Nam, nguồn nước sinh hoạt kém chất lượng
đang trở thành “vấn nạn” khiến người dùng lo ngại khi sử dụng, trong đó hàm lượng các hợp chất THMs trong nguồn nước sinh hoạt là nỗi lo lớn, nhận được nhiều quan tâm của cả người dân lẫn giới chuyên môn.

 

Vậy Trihalomethane là gì và có ở đâu ?

 

Trihalomethane là một hợp chất trong đó ba trong bốn nguyên tử tạo nên metan được thay thế bằng các nguyên tử halogen là clo và brom. Loại chất này được sinh ra do phản ứng của clo với các chất hữu cơ vi lượng trong nước.

 

Trihalomethane ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của con người?

 

Trihalomethane (THMs) là sản phẩm phụ của quá trình khử trùng nước bằng Chlorine, trong đó 4 hợp chất được quan tâm nhiều nhất là: Chloroform, Bromodichloromethane, Dibromochloromethane và Bromoform. Những phụ phẩm này, dù ở nồng độ rất thấp nhưng vẫn gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh lý như: ung thư, rối loạn sinh sản, dị tật bẩm sinh và sẩy thai.

 

Hiện nay, các nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của THMs trong nước sinh hoạt và nước hồ bơi đến sức khỏe của người dân vẫn đang được thực hiện nhằm tăng cường khuyến khích người dân sử dụng nguồn nước sạch để giảm sự ảnh hưởng của THMs đến sức khỏe bản thân và gia đình.

 

Phương pháp loại bỏ Trihalomethane đơn giản nhất.

 

Loại bỏ trihalomethanes bằng cách đun sôi nước là cách đơn giản nhất. Tuy nhiên, điều này rất bất tiện vì phải đợi đun nước sôi hơn 10 phút mới loại bỏ được Trihalomethane hoàn toàn. Hơn nữa, bạn cũng có thể loại bỏ trihalomethanes bằng cách sử dụng máy lọc nước. Nếu bạn sử dụng máy lọc nước, Trihalomethane sẽ được loại bỏ bởi bộ lọc và việc tháo lắp cũng rất tiện lợi, không tốn nhiều thời gian.

Hiện nay, với các máy lọc nước hiện đại có thể loại bỏ trihalomethanes cùng các chất gây hại khác ra khỏi nước.

 

 

Việc sử dụng máy lọc nước cũng cần chú ý khi chọn mua máy lọc nước. Một số loại máy lọc nước thông thường giá rẻ có thể không có khả năng loại bỏ trihalomethanes trong nước. Chính vì vậy, khi đi mua máy lọc nước bạn cũng cần chú ý tìm hiểu loại máy lọc mình mua xem có khả năng lọc bỏ trihalomethanes hay không.

 

 

Tổng kết

 

Để loại bỏ trihalomethane có trong nước máy, các nhà máy nước đang nỗ lực cải tiến hơn nữa công nghệ lọc và công nghệ khử trùng. Chất lượng nước đang dần được cải thiện khi các phương pháp xử lý khác nhau như xử lý ozone, xử lý clo dioxide, xử lý chloramine, xử lý tia cực tím, xử lý sinh học đã được nghiên cứu và đưa vào áp dụng.

 

Tuy nhiên, không thể bỏ qua rằng các yếu tố ô nhiễm nước vẫn còn tồn tại chưa thể loại bỏ hoàn toàn trong nước máy. Việc trang bị máy lọc nước cho gia đình với công nghệ tiên tiến sẽ giúp bạn đảm bảo nguồn nước sạch phòng chống bệnh tật mang lại sức khỏe tốt nhất cho gia đình.

 

Meisui_Nomot_Catalog_VN

 

Meisui NFX-LZ (Vietnamese)

Chat hỗ trợ
Chat ngay