Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào? Thường xảy ra vào mùa mưa không?
2022.07.06

デング熱

 

 

Xin chào mọi người. Em là Nguyễn Tín Thịnh hiện đang là sinh viên năm 4 ngành ngôn ngữ Nhật ở trường Đại học Kinh Tế – Tài chính và có hội thực tập tại công ty trách nhiệm hữu hạn Nask. Và sau đây em sẽ xin phép giới thiệu đến mọi người bệnh sốt xuất huyết.

 

Bệnh sốt xuất huyết lây truyền qua muỗi. Nó phổ biến chủ yếu vào mùa hè nhiệt đới và cận nhiệt đới của Nam bán cầu. Tại Việt Nam, số người mắc bệnh tăng cao vào mùa mưa (khoảng tháng 5 đến tháng 11). Bởi đây là thời điểm thuận lợi để muỗi vằn sinh sôi, tạo điều kiện bùng phát dịch sốt xuất huyết.

 

 

Phân loại sốt xuất huyết

 

1. Sốt xuất huyết thể nhẹ

 

Sốt xuất huyết thể nhẹ là khi người bệnh bị nhiễm vi rút Dengue nhưng không bị các biến chứng nặng. Sốt xuất huyết thể nhẹ có thể tự điều trị như 1 bệnh sốt thường tại nhà. Tuy nhiên, khi người bệnh bị sốt xuất huyết ở thể nhẹ vẫn có khả năng chuyển sang thể nặng do chăm sóc sai cách.

 

2. Triệu chứng sốt xuất huyết thể nặng

 

Bệnh sốt xuất huyết thể nặng do liên quan đến chảy máu hay rò rỉ huyết tương nghiêm trọng, rối loạn chức năng các cơ quan trong cơ thể. Có thể hiểu rằng sốt xuất huyết thể nặng là khi tình trạng bệnh trở nặng gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Triệu chứng sốt xuất huyết.
Sốt xuất huyết có 2 mức độ bệnh là sốt xuất huyết thể nhẹ và sốt xuất huyết thể nặng. Tùy vào từng mức độ sẽ có những biểu hiện khác nhau.

 

 

1. Triệu chứng sốt xuất huyết thể nhẹ

 

Triệu chứng sốt xuất huyết thể nhẹ thường bị nhầm lẫn với các bệnh như sốt, cảm hoặc phát ban đỏ. Các triệu chứng phổ biến nhất của sốt xuất huyết thể nhẹ bao gồm: Sốt kèm đau mắt, nhức đầu, phát ban, đau xương, buồn nôn, đau xương khớp,…

Người bệnh bị sốt xuất huyết sẽ kéo dài các triệu chứng từ 4 – 7 ngày. Nếu sốt xuất huyết thể nhẹ, người bệnh được chăm sóc đúng cách có thể khỏi bệnh sau khoảng 1 tuần kể từ khi sốt.

 

 

2.. Triệu chứng sốt xuất huyết thể nặng

 

Khi bị sốt xuất huyết thể nặng người bệnh sẽ có các triệu chứng của thể nhẹ cộng thêm các triệu chứng dưới đây.

  • Xuất hiện các chấm xuất huyết ngoài da.
  • Chảy máu mũi hoặc ở chân răng.
  • Nôi ói ra máu hoặc có máu trong phân (do xuất huyết nội tạng).
  • Nôn nhiều, đau bụng, chân tay lạnh ẩm.

Người mệt mỏi li bì, choáng.

Khi người bệnh không may chuyển biến sang sốt xuất huyết thể nặng cần được cấp cứu kịp thời, nếu trễ có thể dẫn đến tử vong hoặc di chứng nặng về sau.

 

 

3. Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em

 

Trẻ em khi mắc bệnh sốt xuất huyết từ 3 ngày sẽ có những dấu hiệu sốt cao, khiến bố mẹ thường nhầm là cảm cúm hay nhiễm khuẩn đường hô hấp.

 

 

Cách phòng ngừa sốt xuất huyết

 

Ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội,… có rất nhiều sông và ao hồ. Điều này là điều kiện gián tiếp làm cho muỗi hay những côn trùng khác sinh sản, phát triển đi rất nhiều.

Những ngày nắng nóng, chúng ta ai cũng muốn mở cửa sổ để có luồng không khí vào. Tuy nhiên, đó cũng là mối đe dọa cho chúng ta vì muỗi sẽ cơ hội vào và gây ra bênh sốt xuất huyết.

Các nước phát triển như Nhật Bản,  việc sử dụng cửa lưới rất phổ biến có thể ngăn chặn các côn trùng bay vào nhà nhưng vẫn giữ được không khí bên ngoài vào, còn ở Việt Nam cách làm này vẫn chưa được biết nhiều đến.

Từ xa xưa, người Việt chúng ta có xu hướng sử dụng mùng và nhang muỗi, hay gần hơn nữa, thì sử dụng bình xịt côn trùng mua ở các tiệm tạp hóa và siêu thị.
Cách làm này cũng rất hiệu quả, mặt khác nó mang lại không ít các bất tiện như làm cho không gian căn phòng bạn trở nên chật hẹp hơn và nếu chúng ta hít vào những khí xịt công trùng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều.

 

Chính vì lo ngại đến sức khỏe đến của mọi người, máy lọc không khí được phát minh để giúp các bạn giảm đi không khí ô nhiễm, tạo ra nguồn không khí trong lành và cải thiện môi trường không khí trong căn nhà của chính bạn. Vậy tại sao bạn không sử dụng máy lọc không khí để giữ cho không khí luôn phải không nào?

Chat hỗ trợ
Chat ngay